ประโยชน์ของหัวปั๊มลมที่ใช้ภายในองค์กรขนาดเล็ก

หัวปั๊มลมถูกกำหนดอย่างกว้างๆ ว่าเป็นปั๊มใดๆ หัวปั๊มลมที่สามารถสร้างแรงดันการคายประจุสูงโดยทั่วไปแล้วเกินที่สร้างแรงดันระหว่างหัวปั๊มลมเรียกว่าปั๊มแรงดันปานกลางในขณะที่ปั๊มที่สร้างที่ใดก็ได้ระหว่างเรียกว่าปั๊มแรงดันสูงมาก นอกจากระดับแรงดันเหล่านี้แล้วหัวปั๊มลมยังมีปั๊มแรงดันอีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่าปั๊มแรงดันพิเศษที่สร้างแรงดันเกินหัวปั๊มลมอย่างมีนัยสำคัญ

หัวปั๊มลมประเภททั่วไปที่ใช้สำหรับการใช้งาน

หัวปั๊มลมได้แก่ปั๊มลูกสูบแบบเคลื่อนที่ได้หัวปั๊มลมโดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวปั๊มลมซึ่งสามารถจัดการกับการใช้งานได้อย่างง่ายดายแม้ว่าในหลายกรณีลูกสูบจะใช้กับปั๊มด้วยแต่มักจะใช้สำหรับการใช้งานที่ต้องการแรงดันใช้งานต่ำกว่า เท่านั้นปั๊มแบบดิสเพลสเมนต์เชิงบวกประเภทหนึ่งที่ใช้กันทั่วไปในการใช้งานคือปั๊มลูกสูบแบบที่ประกอบด้วยลูกสูบสามตัวที่ขับเคลื่อนด้วยไพรม์เมอร์ตัวเดียว

  • การใช้ลูกสูบสามตัวแบบคู่ขนานกันทำให้ปั๊มทริปเพล็กซ์มีการคายประจุสำหรับการหมุนรอบหลักหัวปั๊มลมของตัวเสนอญัตติปั๊มลูกสูบอีกประเภทหนึ่งที่คล้ายคลึงกันซึ่งทำหน้าที่
  • สูบฉีดแรงดันคือปั๊มลูกสูบซึ่งเป็นตามชื่อที่มีลูกสูบสี่ตัวที่ขับเคลื่อนด้วยตัวขับเคลื่อนหลักตัวเดียวหัวปั๊มลม

อุปกรณ์ที่พบว่ามีการใช้กันอย่างแพร่หลายในการใช้งานแรงดันสูงคือเครื่องเพิ่มแรงดันหรือแอมพลิฟายเออร์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮดรอลิกหัวปั๊มลมอุปกรณ์เหล่านี้ใช้แรงดันไฮดรอลิกเพื่อเพิ่มแรงดันของของเหลวที่กำลังสูบอย่างมีนัยสำคัญ ตัวเพิ่มแรงดันประกอบด้วยแกนทั่วไปที่เชื่อมต่อลูกสูบสองตัวที่มีขนาดรูต่างกัน เมื่อน้ำมันไฮดรอลิกทำงานบนลูกสูบขนาดใหญ่ จะทำให้ลูกสูบขนาดเล็กเคลื่อนที่หัวปั๊มลม

ขึ้นอยู่กับทิศทางที่ลูกสูบไฮดรอลิกเคลื่อนหัวปั๊มลม

ที่เล็กกว่าหัวปั๊มลมลูกหัวปั๊มลมจะดูดหรืออัดแรงดันและปล่อยของไหลทำงานที่ความดันสูงมากตัวเพิ่มความเข้มมีสองประเภทและขึ้นอยู่กับโครงสร้างและการทำงานเรียกว่าตัวเพิ่มความเข้มข้นแบบช็อตเดียวและแบบลูกสูบตัวเพิ่มแรงดันแบบช็อตเดียวประกอบด้วยลูกสูบหัวปั๊มลมขนาดใหญ่หนึ่งลูกสูบและลูกสูบเดี่ยวที่เล็กกว่าลูกสูบแรงดันหัวปั๊มลมทั้งสองเชื่อมต่อกันด้วยก้านลูกสูบทั่วไปหัวปั๊มลม

เมื่อลูกสูบขนาดใหญ่เคลื่อนทีหัวปั๊มลมจะทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่มีขนาดเล็กลงและมีการถ่ายเทของเหลวเมื่อลูกสูบที่ใหญ่กว่ากลับสู่ตำแหน่งเดิมโดยสปริงหรือการหดตัวของอากาศหัวปั๊มลมที่เล็กกว่าจะเคลื่อนกลับโดยรับการดูดใช้ในพวงมาลัยพาวเวอร์และปั๊มไฮโดรลิกแรงดันสูงหัวปั๊มลม 2 สูบและการใช้งานแบบสุญญากาศหลายแบบไดนามิกเรียกอีกอย่างว่าปั๊มคอมเพรสเซอร์แบบแรงเหวี่ยงเป็นตัวอย่างหนึ่งของสิ่งนี้ ปั๊มหอยโข่งมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในโรงกลั่นน้ำมัน ปิโตรเคมี และโรงงานก๊าซธรรมชาติ เพื่อให้ได้การทำงานที่คงที่สม่ำเสมอ