อิฐมวลเบาเป็นประเภทของวัสดุก่อสร้างที่ดีที่สุดและแข็งแรงทนทาน

ปูนซีเมนต์ อิฐ และกระเบื้องเป็นวัสดุก่อสร้างหลักที่ใช้ในการก่อสร้างอาคาร

ทุกวันนี้ ความต้องการวัสดุก่อสร้างต่างๆ อิฐมวลเบา ที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างหลายแห่ง วัสดุก่อสร้างใหม่จำนวนมากเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับทุกคน

ตามเนื้อผ้า วัสดุก่อสร้างประเภทพื้นฐานคือ โคลน หิน และแปรง ใช้โคลนอุดช่องว่างระหว่างอิฐและทำหน้าที่เป็นคอนกรีตและฉนวน หลายศตวรรษก่อน บ้านสร้างด้วยดินและดินเหนียวทั้งหมด ตามด้วยการใช้หิน (ส่วนใหญ่เป็นหินแกรนิต) เป็นวัสดุก่อสร้าง ตั้งแต่ยุคหินใหม่จนถึงยุคกลางจนถึงสมัยใหม่ หินแกรนิตถูกใช้เป็นวัสดุก่อสร้างโดยทั่วไป โครงสร้างแปรงมักพบเห็นได้ในพื้นที่เขตร้อนและสร้างขึ้นจากส่วนต่างๆ ของพืช เช่น กิ่ง เปลือกไม้ กิ่งไม้ และใบทั้งหมด โครงสร้างเหล่านี้มักถูกใช้โดยชนพื้นเมืองอเมริกันเป็นที่พำนัก

หินและอิฐก็เป็นเรื่องธรรมดาในการก่อสร้าง อิฐประเภทต่างๆ  อิฐมวลเบาราคา ไทวัสดุ  ได้ถูกนำไปใช้แล้วและยังคงใช้สำหรับการก่ออิฐ ซึ่งรวมถึงอิฐรูปทรงพิเศษสำหรับข้อต่อ การตอกและการใช้เครื่องมือ ตลอดจนอิฐเคลือบหรือขัดถูเพื่อการตกแต่ง

มุงเป็นวัสดุก่อสร้างประเภทหนึ่งที่เก่าแก่ที่สุดที่ใช้สำหรับมุงหลังคา วัสดุก่อสร้างทั่วไปอีกชนิดหนึ่งคือไม้ เนื่องจากไม้ประเภทต่างๆ มีลักษณะเฉพาะที่หลากหลาย จึงใช้ได้กับโครงสร้างทุกประเภทในสภาพอากาศส่วนใหญ่ แม้ว่าโครงสร้างไม้จะเป็นเรื่องธรรมดามากในสมัยก่อน แต่ก็หายไปพร้อมกับโครงสร้างคอนกรีต

คอนกรีตเป็นวัสดุก่อสร้างคอมโพสิตที่ประกอบด้วยมวลรวมและสารยึดเกาะ (ซีเมนต์) 

คอนกรีตใช้ประโยชน์ได้ดีในการก่อสร้างอาคารทุกประเภท เถ้าลอยเป็นส่วนผสมหลักในส่วนผสมคอนกรีต เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและมีฉนวนกันความร้อนสูง

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการใช้วัสดุก่อสร้างประเภทใหม่ ซึ่งรวมถึงโลหะ  อิฐมวลเบา ราคา ก้อนละ  (สำหรับโครงสร้างโครงสร้างของอาคารขนาดใหญ่) พลาสติก แร่ใยหิน และผ้า วัสดุกันน้ำที่มีน้ำมันดิน เสื่อน้ำมันกระดาษ ดินโพลีไวนิลคลอไรด์ และสารเคลือบตัวทำละลายสำหรับผนังด้านในเป็นวัสดุก่อสร้างอื่นๆ