วิธีกำจัดขนคุดอย่างปลอดภัย

 

ขนคุดคันและสำหรับคนส่วนใหญ่เป็นเพียงอาการระคายเคือง แต่บางครั้งอาจส่งผลให้เกิดตุ่มแดงที่เจ็บปวด และหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา การติดเชื้อจะทำให้เกิดตุ่มหนองที่ไหม้เกรียม ดูไม่น่าดู ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายและอับอาย บางครั้งก็มีตุ่มเล็กๆ แข็งๆ ไม่มีหนอง ผู้ที่มีผมหยิกหยาบกร้านมักมีปัญหาผมคุดเรื้อรัง แต่เกือบทุกคนที่โกนหนวด แว็กซ์ หรือแหนบจะต้องรับมือกับผมคุดในบางครั้ง

สาเหตุของขนคุด

ขนคุด มีดโกน หรือศัพท์ทางการแพทย์ มักเกิดขึ้นในบริเวณที่มีการโกนบ่อย เช่น ใบหน้าของผู้ชาย หรือขาของผู้หญิง ใต้วงแขน หรือบริเวณบิกินี่ เป็นผลมาจากการที่เส้นผมถูกตัด ถอด หรือหักใต้ผิวหนังแล้วม้วนกลับ เติบโตกลับเข้าไปในรูขุมขน หรือไม่งอกออกมาจากรูขุมขนและยังคงฝังอยู่ในผิวหนัง คุณมักจะเห็นขนที่อยู่ใต้ผิวหนัง และถ้าคุณต้องแหนบ ผมที่กางออกอาจยาวจนน่าตกใจ เป้าหมายคือการปลดปล่อยปลายผมออกจากใต้ผิวหนังเพื่อให้สามารถเติบโตต่อไปได้ ขัดผิวบริเวณที่เกิดขนคุดอย่างอ่อนโยนทุกวัน วิธีนี้จะช่วยขจัดผิวหนังที่ตายแล้วซึ่งขัดขวางการหลุดรอดของเส้นผม

แปรงไปในทิศทางต่างๆ แรงพอจนกว่าขนคุดบางส่วนจะโผล่ออกมาแต่อย่าแรงจนทำให้เลือดออก เมื่อใดก็ตามที่คุณเห็นเส้นขนใกล้ผิว ขนจะม้วนกลับและงอกขึ้นใต้ผิวหนัง เกี่ยวปลายเข็มเข้าไปในห่วงแล้วค่อยๆ ดึงผมให้เป็นอิสระ หากผมยังคงฝังอยู่ ให้นำผ้าสะอาดชุบน้ำประปาร้อนจัด คลุมผมคุดด้วยผ้าเปียกที่ร้อนจนเย็นและผิวหนังจะนิ่มลง จุ่มแหนบลงในแอลกอฮอล์ถูมือ ไอโอดีน เปอร์ออกไซด์ หรือน้ำเดือดเพื่อฆ่าเชื้อและป้องกันการติดเชื้อ และปล่อยผมเบาๆ

แหนบแหลมแทนที่จะใช้แหนบจะทำให้เกิดความเสียหายต่อผิวหนัง

ใช้เข็มปลอดเชื้อเพื่อดึงผมออก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ปล่อยผมคุดเท่านั้น ยกปลายออกจากรูขุมขน และไม่ถอนออกจากราก สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคือเมื่อเกิดรูขุมขนเต็ม รูขุมขนที่ติดเชื้อจะเกิดเป็นตุ่มสีแดงหรือตุ่มหนองสีขาวซึ่งจะเกิดเป็นคราบในภายหลัง เมื่อเป็นไปได้ ให้พักการกำจัดขนและปล่อยให้รูขุมขนฟื้นตัว รักษาพื้นที่โดยรอบให้สะอาดหมดจด และทายารักษาสิว เช่น เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์หรือกรดซาลิไซลิก ไปที่ตุ่มหนองวันละหลายๆ ครั้งเป็นเวลาสองสามวัน

แช่ผ้าสะอาดในน้ำประปาที่ร้อนจัด วันละสองครั้ง จากนั้นปิดผมคุดที่ติดเชื้อเป็นเวลาสองสามนาทีเพื่อทำให้ผิวหนังนุ่ม สิ่งนี้ทำให้ขนใต้ผิวหนังนุ่มขึ้น ช่วยให้ขนขึ้นเหนือพื้นผิว ดึงหนองออก และลดการอักเสบ แม้ว่ามันอาจจะดึงดูด แต่อย่าบีบตุ่มหนอง ให้ประคบร้อนต่อไป ขนคุด รักษาและทำให้แน่ใจว่าบริเวณนั้นสะอาดและชุ่มชื้นจนกว่าจะหายดี คนส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะถอนขนออก ถ้าเป็นเช่นนั้น ให้บีบด้านข้างของผมคุดเบาๆ เพื่อให้แกนผมหลุดออก หากไม่สำเร็จ ให้ใช้เข็มหรือแหนบปลอดเชื้อค่อยๆ ดึงผมที่ติดอยู่ออกจากผิวหนัง โดยไม่ต้องขุดหาและฉีกผิวหนัง