วิธีการวัดความยาวของใบเลื่อยสายพานของคุณอย่างแม่นยำ

ใบเลื่อยสายพาน

 

สำหรับช่างฝีมือที่มีระเบียบมากที่สุด อาจทำให้สูญเสียหรือลืมความยาวของใบเลื่อยสายพานได้ง่าย เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนใบมีด ช่างไม้มักจะประจบประแจงเมื่อนึกถึงการวัดขนาดยักษ์ที่มีฟันแหลมคมเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม โชคดีที่เพียงไม่กี่ขั้นตอนที่รวดเร็วและง่ายดาย พื้นผิวเรียบ เทปวัด และมาร์กเกอร์ การวัดความยาวของใบเลื่อยสายพานของคุณอย่างแม่นยำนั้นเป็นขั้นตอนที่ง่ายอย่างน่าประหลาดใจ

ใบเลื่อยสายพานจะต้องมีพื้นผิวเรียบที่มีความยาว

อย่างน้อยเท่ากับความยาวโดยประมาณของใบเลื่อยสายพาน สำหรับขั้นตอนนี้ จะง่ายกว่าหากพื้นผิวเรียบดังกล่าวอยู่ที่ความสูงของโต๊ะหรือโต๊ะทำงาน แต่เนื่องจากอาจไม่สามารถทำได้เสมอไป คุณอาจใช้พื้น ทางรถวิ่ง ทางเท้า หรืออื่นๆ ได้ เมื่อคุณระบุตำแหน่งพื้นผิวเรียบแล้ว ให้ใช้ดินสอหรือเครื่องมือทำเครื่องหมายอื่นๆ เพื่อระบุจุดเริ่มต้น ตอนนี้ใช้มาร์กเกอร์ทำเครื่องหมายจุดเริ่มต้นที่ด้านในของใบเลื่อยให้ชัดเจนด้วย สำหรับจุดเริ่มต้นนี้ ฉันมักจะมองหาแนวเชื่อมที่ด้านในของใบมีดและทำเครื่องหมายเป็นจุดเริ่มต้นอย่างกล้าหาญ

เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนจุดเริ่มต้นในภายหลังในกระบวนการ ตอนนี้ วางเครื่องหมายจุดเริ่มต้นบนใบเลื่อยสายพานของคุณโดยตรงเหนือเครื่องหมายจุดเริ่มต้นบนพื้นผิวเรียบของคุณ และเริ่มหมุนใบมีดไปข้างหน้า หมุนใบมีดให้ตรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ (โดยใช้เส้นบอกแนวหรือตามเส้น หากจำเป็น) เพื่อให้แน่ใจว่ามีความแม่นยำและหมุนต่อไปจนกว่าคุณจะไปถึงจุดเริ่มต้นที่ทำเครื่องหมายไว้บนใบเลื่อยสายพาน หยุดตรงนั้นและทำเครื่องหมายพื้นผิวเรียบตรงใต้เครื่องหมายจุดเชื่อม/จุดเริ่มต้นบนใบมีด เครื่องหมายใหม่แสดงถึงจุดสิ้นสุดหรือจุดสิ้นสุดบนพื้นผิวเรียบ

ยังระบุจุดสิ้นสุดของการหมุนรอบใบเลื่อยสายพานอย่างสมบูรณ์

วางใบเลื่อยไว้และใช้เทปวัดเพื่อวัดระยะห่างระหว่างจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดบนพื้นผิวเรียบ เนื่องจากเป็นระยะห่างของรอบการหมุนรอบเดียวของใบเลื่อย จึงเท่ากับความยาวที่แน่นอนของใบเลื่อยสายพานที่ต้องการ ทุกร้านทำเครื่องมือและแม่พิมพ์ การตัดเฉือนที่แม่นยำ การบินและอวกาศ และแม่พิมพ์ฉีด มีอย่างน้อยในการตัดโลหะของใบเลื่อยที่ใช้ใบเลื่อยสายพานแบบพิเศษ เนื่องจากส่วนประกอบเกือบทั้งหมดเริ่มต้นจากการเป็นส่วนหนึ่งของแท่งสต็อกที่ต้องเลื่อยออกเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ขั้นตอนนี้มีความสำคัญมากกว่าที่มักจะตระหนัก

เนื่องจากเป็นการดำเนินการทั่วไปและไม่ถูกต้อง จึงถือว่าเป็นที่ยอมรับ สามารถประหยัดเวลาในการตัดเฉือนได้หลายชั่วโมงโดยใช้การเลื่อยที่แม่นยำยิ่งขึ้น เพียงเพราะมีสต็อคที่จะบดและยกกำลังน้อยลง เครื่องจักรประเภทกรรไกรทั่วไปนั้นยากที่จะเรียงแถวเพื่อตัด ดังนั้นผู้ผลิตเครื่องมือส่วนใหญ่จึงดำเนินการอย่างระมัดระวังและปล่อยสต็อกไว้เกินพอ ท้ายที่สุด ถอดง่ายกว่าใส่กลับเข้าไปใหม่ ใบเลื่อยสายพานที่ใช้เสาคู่ขนานเพื่อนำทางใบมีดมีข้อได้เปรียบในการจัดตำแหน่งเลื่อยให้แม่นยำเหนือชิ้นงาน เป็นไปได้ที่จะตัดให้ใกล้เคียงกับขนาดที่ทำเสร็จแล้วมาก