รู้จักการใช้ Distilled water แบบต่าง ๆ

Distilled water อาจดูเหมือนมีจุดประสงค์เพื่อดื่มเพียงอย่างเดียว แต่การผลิตน้ำเกรดนี้มีความสำคัญต่อบริษัทและกิจกรรมของมนุษย์มากมาย ไม่ว่าจะเพื่อวัตถุประสงค์ในครัวเรือนหรืออุตสาหกรรม น้ำบริสุทธิ์ชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในหลาย ๆ ด้าน ในขณะที่ใช้ในการปรุงอาหารและในตู้ปลา มันยังใช้ในการรดน้ำแบตเตอรี่เซลล์แบบเปียก ยานยนต์ และเตารีดไอน้ำ ความบริสุทธิ์ของน้ำดื่มอาจทำให้เหมาะสำหรับการดื่ม Distilled water ประเภทนี้อาจเกินดุลกับประโยชน์นั้น ในความเป็นจริงแล้ว คนส่วนใหญ่ก็สามารถดื่มน้ำที่ผ่านกรรมวิธีประเภทอื่นได้ 

Distilled water บรรจุขวดที่ผ่านการกรอง

ฆ่าเชื้อแล้วสามารถดื่มได้ สำหรับการดื่มของมนุษย์ สิ่งเดียวที่สำคัญคือของเหลวต้องผ่านการบำบัดในระดับที่ประเมินค่าได้ บางคนก็กินน้ำที่ไหลออกมาจากก๊อก น้ำชนิดนี้ผ่านกระบวนการบำบัดเพื่อขจัดตะกอนและตัวละลายจำนวนมาก คลอรีนในของเหลวจะฆ่าจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายส่วนใหญ่ด้วย Distilled water ที่จ่ายในบ้านจึงใช้ได้ ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าการดื่มน้ำกลั่นเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้เนื่องจากการชะล้างสารอาหารอย่างรวดเร็วอาจเป็นผลมาจากน้ำกลั่น แต่มีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับเรื่องนี้

เนื่องจากบางคนคิดว่าน้ำที่ปราศจากแร่ธาตุนั้นไม่มีที่ไหนเลยที่เกือบจะดีหรือแย่กว่านั้น ในความเป็นจริง อาจไม่มีความแตกต่างของผลกระทบต่อสุขภาพที่มีนัยสำคัญระหว่างการบริโภคน้ำบริสุทธิ์ประเภทปราศจากไอออนกับการบริโภคน้ำแร่ทั่วไปหรือน้ำประปาธรรมดา Distilled water ที่ผ่านการกลั่นอาจปลอดภัยกว่าเล็กน้อยเนื่องจากผ่านกระบวนการบำบัดอย่างเข้มงวดเพื่อขจัดสิ่งเจือปนทั้งหมดตั้งแต่แร่ธาตุไปจนถึงแบคทีเรีย

Distilled water อาจเหมาะสำหรับใช้ในบ้านทั่วไป

แต่ไม่ได้เหมาะตลอดเวลา ตัวอย่างเช่น ห้องปฏิบัติการทางจุลชีววิทยาต้องการน้ำในรูปแบบที่บริสุทธิ์อย่างยิ่งซึ่งไม่มีจุลินทรีย์ที่จะปนเปื้อนวัฒนธรรมและไม่มีไอออนที่จะทิ้งคราบไว้บนเครื่องแก้วในห้องปฏิบัติการ บริษัทผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ยา และอาหาร Distilled water บริสุทธิ์เช่นกัน บางครั้งน้ำกลั่นจะถูกเปรียบเทียบกับน้ำปราศจากแร่ธาตุหรือน้ำปราศจากไอออน สารเคมีเหล่านี้เหมือนกัน แต่ผ่านกระบวนการที่แตกต่างกัน ประเภทกลั่นตามชื่อที่แนะนำ ผ่านการกลั่นซึ่งเป็นกระบวนการที่อธิบายอย่างชัดเจนว่าเป็นการใช้เทคนิคการระเหยDistilled water การส่งของเหลวผ่านเตียงเรซินแลกเปลี่ยนไอออน หลังจากนั้นน้ำจะปราศจากไอออนและแร่ธาตุ น้ำประเภทนี้ใช้ในงานด้านเคมีและเทคโนโลยีเมื่อของเหลวที่ต้องการไม่ควรมีไอออนและแบคทีเรีย โดยปกติแล้ว น้ำเปล่าจะไม่ใช้ในการทำความสะอาดเครื่องมือแพทย์และรถยนต์ แม้แต่การทำความสะอาดบานหน้าต่างก็ต้องการน้ำบริสุทธิ์ นอกจากนี้ แบตเตอรี่รถยนต์ที่ซ่อมบำรุงได้ยังต้องการน้ำบริสุทธิ์ที่เรียกว่าน้ำแบตเตอรี่ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นน้ำกลั่น น้ำกลั่นและน้ำบริสุทธิ์ยังใช้เป็นสารหล่อเย็นสำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์