ระบบไฮดรอลิกทำงานอย่างไร

ระบบไฮดรอลิก เช่น แม่แรงทำงานตามกฎของปาสกาล ซึ่งระบุว่าเมื่อใดก็ตามที่แรงดันเพิ่มขึ้น ณ จุดใด ๆ ภายในของเหลวที่กักเก็บ แรงดันจะเพิ่มขึ้นเท่ากันทั่วทั้งภาชนะ ทั้งหมดนั้นหมายถึงเมื่อกดจุดหนึ่งแล้วแรงดันจะถูกถ่ายโอนไปยังอีกจุดหนึ่งผ่านของเหลวที่ไม่สามารถบีบอัดได้ ดังนั้นหากคุณมีลูกสูบ 2 อัน อันหนึ่งอยู่ด้านละด้าน ต่อด้วยท่อที่เติมน้ำไว้ครึ่งหนึ่งแล้วกด ลงวันที่ 1 อีกอันจะเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าเครื่องจักรที่ใช้ระบบไฮดรอลิกนั้นซับซ้อนกว่านั้นเล็กน้อย แต่

ระบบไฮดรอลิกต้องไม่มีฟองอากาศในตัว

เนื่องจากฟองอากาศสามารถบีบอัดได้ ซึ่งจะรบกวนวิธีการทำงานของระบบหรือแม้แต่ทำให้เกิดความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง โดยทั่วไป ระบบเบรกของรถยนต์ทำงานโดยใช้ระบบไฮดรอลิก และเป็นเรื่องปกติที่จะต้องไล่ลมในท่อเบรกหลังจากทำงานกับระบบเบรก เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีฟองอากาศในสายเบรก ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใช้น้ำมันไฮดรอลิกที่เหมาะสม เนื่องจากได้รับการกำหนดสูตรพิเศษและไม่สามารถบีบอัดได้ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบไฮดรอลิกทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ปั๊มไฮโดรลิกที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งถูกบันทึกไว้ในศตวรรษที่ 3 ก่อนคริสต์ศักราช

โดยสร้างปั๊มแรงขึ้นโดยใช้ลูกสูบเพื่อดันน้ำผ่านท่อด้านนอกท้องเรือของเรือ การขนส่งสมัยใหม่ยังคงใช้ประโยชน์จากเครื่องสูบน้ำท้องเรือ แต่ในปัจจุบันนี้มีความล้ำหน้ากว่าเล็กน้อย ปั๊มไฮดรอลิกใช้กันอย่างแพร่หลายในเครื่องจักรที่ทันสมัยมากมาย ตั้งแต่เครื่องบิน เครน ไปจนถึงเครื่องจักรในโรงงานขนาดใหญ่ เช่น รถขุด แน่นอนว่าพวกมันซับซ้อนกว่ารุ่นดั้งเดิมมากและทำงานภายใต้แรงกดดันสูง เครื่องอัดไฮดรอลิกเครื่องแรกถูกประดิษฐ์ขึ้น โดยชาวอังกฤษ โจเซฟ บรามาห์ แท่นพิมพ์นี้ได้รับการดัดแปลงและพัฒนาเป็นเครื่องจักรที่ทันสมัยมากมาย

ข้อได้เปรียบหลักของเครื่องอัดไฮดรอลิกเหนือการกดเชิงกลคือ

ความสามารถในการอัดวัสดุให้มีปริมาตรน้อยที่สุด เครนและอุปกรณ์ยกอื่นๆ ได้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญในอุตสาหกรรมต่างๆ ในปัจจุบัน ระบบไฮดรอลิกช่วยให้เครื่องจักรเหล่านี้ยกของหนักได้อย่างง่ายดาย และนี่คือเหตุผลหลักว่าทำไมจึงเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การก่อสร้างและในการขนส่ง การรักษาระบบไฮดรอลิกให้ทำงานได้ดีเป็นสิ่งสำคัญมากทั้งในแง่ของความปลอดภัยและประสิทธิภาพ ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ อากาศในระบบไฮดรอลิกส์ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่จะมี และการใช้น้ำมันไฮดรอลิกที่ถูกต้องจะช่วยให้ระบบทำงานได้อย่างถูกต้อง

ป้องกันความร้อนสูงเกินไปและการสึกหรอ มีน้ำมันไฮดรอลิกมากมายในตลาดซึ่งได้รับการพัฒนาโดยเฉพาะสำหรับระบบไฮดรอลิกโดยเฉพาะ ระบบไฮดรอลิกทุกประเภทมีความก้าวหน้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักร ดังนั้น ครั้งต่อไปที่คุณต้องเปลี่ยนล้อรถด้วยแม่แรงขวดหรือเห็นเครนติดอยู่บนตึกระฟ้าหรือรถขนดินทำงานบนถนนสายใหม่ หรือแม้แต่รถยกที่ทำงานในโกดัง ลองนึกถึงวิธีการทำงานของเครื่องจักรเหล่านี้