เอพีพลาสติกทำอย่างไร

เอพีพลาสติก

 

พลาสติกเป็นวัสดุที่ใช้งานได้หลากหลาย ซึ่งได้ปฏิวัติกระบวนการผลิตในหลายอุตสาหกรรม ใช้สำหรับการใช้งานที่หลากหลาย เนื่องจากมีข้อดีหลายประการ เอพีพลาสติกมีความทนทาน น้ำหนักเบา ทนต่อแรงกระแทก และสามารถขึ้นรูปได้ง่ายในทุกรูปแบบ เราถูกล้อมรอบด้วยผลิตภัณฑ์พลาสติกหรืออุปกรณ์ทุกประเภทที่ใช้ชิ้นส่วนพลาสติกและส่วนประกอบ แล็ปท็อป คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของอุปกรณ์ที่ใช้พลาสติกในการผลิต ขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต ใช้กระบวนการผลิตพลาสติกที่แตกต่างกัน

มีกระบวนการสามประเภทที่ใช้สำหรับเอพีพลาสติก

การฉีดขึ้นรูป แม่พิมพ์อัดรีดพลาสติก และเทอร์โมฟอร์ม การฉีดขึ้นรูปเป็นเอพีพลาสติกที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุด ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้งานได้จริงมากมาย ด้วยเทอร์โมพลาสติก การฉีดขึ้นรูปจะกดเม็ดพลาสติกลงในแม่พิมพ์ต่างๆ จนกว่าเอพีพลาสติกจะเย็นตัวลงและแข็งตัวเป็นรูปทรงที่เหมาะสม เมื่อผลิตภัณฑ์เย็นตัวลง แม่พิมพ์จะถูกขูดออก และพลาสติกส่วนเกินจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ บางครั้ง การฉีดขึ้นรูปอาจทำให้มีเส้นตกค้างเล็กๆ จากจุดที่ชิ้นส่วนแม่พิมพ์เชื่อมต่อกัน ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นโดยการฉีดขึ้นรูป ได้แก่ ภาชนะพลาสติก ของเล่น ท่อ และอื่นๆ อีกมากมาย

โดยวิธีการเอพีพลาสติกจะถูกหลอมและขึ้นรูปบนแม่พิมพ์ ไม่ใช่ภายในแม่พิมพ์เหมือนกับการเอพีพลาสติกหลอมละลายบนแม่พิมพ์ชนิดใดแบบหนึ่ง ระบายความร้อนด้วยการหมุนหรือการระเบิดด้วยลมเย็น จากนั้นแม่พิมพ์จะถูกดึงออกมาทางช่องแม่พิมพ์ ซึ่งเป็นรูเล็กๆ ในเอพีพลาสติก กระบวนการผลิตพลาสติกนี้เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นสูง เช่น กันชนรถยนต์และท่ออ่อน กล่องเครื่องมือ กระดานโต้คลื่น แทงค์

เอพีพลาสติกอื่นๆ ที่ต้องการความทนทานต่อแรงกระแทกสูง

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด การเทอร์โมฟอร์มเป็นกระบวนการผลิตพลาสติกที่มีความเข้มข้นน้อยกว่า โดยพื้นฐานแล้ว การขึ้นรูปด้วยความร้อนจะทำให้เกิดความร้อนจำนวนมากของพลาสติกจนกว่าพลาสติกจะยืดหยุ่นได้ เอพีพลาสติกจากนั้นจึงดึง ดึง และยกพลาสติกให้เป็นรูปร่างด้วยกระบวนการที่คล้ายกับการสร้างแบบจำลองดินเหนียว อย่างที่คุณจินตนาการได้ การขึ้นรูปด้วยความร้อนมีตัวเลือกที่จำกัดในการผลิตพลาสติก

เนื่องจากเอพีพลาสติกกึ่งแข็งที่มีความเข้มความร้อนน้อยกว่าจะมีรูปร่างและการออกแบบได้ไม่มาก ทั้งหมดนี้เป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต พัฒนาวิธีการ ผลิตภัณฑ์ และข้อดีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง พลาสติกกำลังค่อยๆ เข้ามาแทนที่วัสดุอื่นๆ ในหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากพลาสติกมักจะให้ทางเลือกที่ทนทาน คุ้มทุน และสะดวกสบายมากกว่า และเนื่องจากกระบวนการขั้นสูงเหล่านี้ที่ใช้เครื่องจักรที่ซับซ้อน เราจึงสามารถเพลิดเพลิน