เยี่ยมชมแก๊สเชื่อมTIG อีกครั้ง

การเชื่อมตามที่หลายคนรู้จักคือกระบวนการที่ใช้ในการหลอมโลหะ กระบวนการเชื่อมมีหลายประเภท เช่น การเชื่อมอาร์ก การเชื่อมแก๊สเชื่อมและการเชื่อมความต้านทาน TIG หรือ Tungsten Inert Gas อาจอธิบายได้ว่าเป็นประเภทของการเชื่อมอาร์กโลหะด้วยแก๊ส แทนที่จะใช้อิเล็กโทรดที่เคลือบด้วยฟลักซ์ จะใช้แผงป้องกันแก๊สเพื่อขับออกซิเจนออกจากเส้นทางเชื่อม ลวดเปลือยถูกป้อนเข้าไปในบริเวณป้องกันแก๊สในขณะที่อิเล็กโทรดทังสเตนจะเผาลวดเปล่าที่หลอมรวมลวดเปล่าเข้ากับโลหะหลัก

แก๊สเชื่อม

ข้อดีอย่างหนึ่งที่สำคัญของช่างเชื่อม TIG คือ ค่าแอมแปร์ที่สูงกว่า ซึ่งช่วยให้สามารถเชื่อมโลหะได้ความหนามากขึ้น ท่ามกลางข้อดีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความบริสุทธิ์ของโลหะ การทำความสะอาด ฯลฯ

การเชื่อมด้วย TIG ต้องการชิ้นงานที่ต้องเตรียมการทำความสะอาดอย่างเหมาะสม . มาดูข้อดีของการใช้ TIG:

  1. TIG มีคุณสมบัติเป็นงานเชื่อมที่มีคุณภาพดีกว่า
  2. ชุดทักษะที่ใช้ในการผลิตแนวเชื่อมนั้นสูงกว่าในส่วนของช่างเชื่อม
  3. กระบวนการของ TIG มักใช้มากกว่าหนึ่งกระบวนการ
  4. รอยเชื่อมมักจะสะอาดขึ้นทำให้การเชื่อมโดยรวมมีคุณภาพสูงขึ้น
  5. การเชื่อม TIG เป็นหมวดหมู่งานศิลปะที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด
  6. ความผันแปรของประเภทของโลหะที่สามารถหลอมรวมได้นั้นมากกว่า
  7. สามารถนำไปสู่คอมโพสิตเชื่อมที่แข็งแรงขึ้นได้

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงการกล่าวถึงบางส่วน การเรียนรู้การเชื่อม TIG อาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่เป็นวิธีที่มีประโยชน์มากที่สุดในการเชื่อม การเชื่อม TIG ถือเป็นประเภทการเชื่อมที่ยืดหยุ่นที่สุด เนื่องจากสามารถผสมผสานโลหะทั่วไปทั้งหมด เช่น เหล็กกล้าคาร์บอนและโลหะผสมต่ำ สแตนเลส โลหะผสมนิกเกิล อะลูมิเนียม แมกนีเซียม ไททาเนียม โคบอลต์ และโลหะผสมทองแดง เมื่อมุ่งมั่นที่จะใช้กระบวนการที่ยอดเยี่ยมนี้แล้ว จะต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงประเด็นที่น่ากังวลที่อาจนำไปสู่ความยุ่งยากในการเชื่อมประเภทนี้เช่นกัน

ควรมีแรงดันคงที่ไม่ว่าจะใช้กระแสไฟ AC หรือ DC ความยุ่งยากที่พบบ่อยที่สุดสามประการที่ผู้ปฏิบัติงานพบในการเชื่อม TIG คือส่วนโค้งที่ไม่แน่นอน การใช้อิเล็กโทรดที่สูง และความพรุนของรอยเชื่อม

ขาดการหลอมเหลว การรั่วไหลจากท่อส่งแก๊สเชื่อมป้องกัน (ซึ่งดึงอากาศเข้าสู่ท่อ) ความปั่นป่วนของรอยเชื่อม การปนเปื้อนของโลหะจากการทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสม และความพรุน (หรือช่องแก๊ส) เป็นพื้นที่บางส่วนที่ช่างเชื่อม TIG ควรคำนึงถึง .|การหลอมรวมที่ไม่เหมาะสม ข้อบกพร่องในการเชื่อมต่อและท่ออ่อน ความปั่นป่วนของแอ่งน้ำ สิ่งปนเปื้อนของโลหะที่จะเชื่อม หรือความพรุนของรอยเชื่อมคือจุดที่ช่างเชื่อม TIG ควรคำนึงถึงในกระบวนการนี้

มีพื้นที่กลางถนนสำหรับให้ก๊าซไหลเข้าปืน TIG ขณะกำลังเชื่อม โดยปกติประมาณสิบถึงยี่สิบห้าลูกบาศก์ฟุตต่อชั่วโมงเป็นเรื่องปกติ ฉันเคยอยู่ในจุดที่มีลมแรงมาก่อนและต้องเพิ่มความครอบคลุมของก๊าซบนแท่นขุดเจาะของฉันเพื่อป้องกันไม่ให้เกราะถูกพัดออกจากกองกำลังภายนอก เมื่อคุณสูญเสียเกราะป้องกันแก๊ส แสดงว่ารอยเชื่อมพัง จากที่กล่าวมา ฉันคิดว่าเกจที่ดีที่สุดที่จะซื้อคือสไตล์ของเกจแก๊สที่จะช่วยให้ช่างเชื่อม TIG หมุนการตั้งค่าที่สูงได้จริง ๆ หากจำเป็น เครื่องวัดการไหลเฉลี่ยของคุณจะไม่อนุญาตให้มีช่วงสูงสุดในบางครั้ง ทางที่ดีควรซื้อแบบที่ออกแบบมาเหมือนกับตัวควบคุมออกซิเจนแทนเครื่องวัดอาร์กอนทั่วไป

สนใจเพิ่มเติม https://shop.linde.co.th/shop/th/thai/ก๊าซ-165/ก๊าซผสมที่ใช้ปกคลุมในงานเชื่อม-165